Tiết lộ cách phân biệt Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau?

Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau là băn khoăn của nhiều người mua đất an cư cũng như người mới bước vào đầu tư bất động sản. Thực chất đây là hai loại giấy tờ có tên gọi khác nhau theo màu sắc của mỗi loại nhưng đều có chung mục đích là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất đai. 

Vậy trường hợp nào được cấp sổ đỏ, trường hợp nào thì cấp sổ hồng, cách phân biệt như thế nào? Bài viết này chúng tôi sẽ tiết lộ giúp bạn cách phân biệt hai loại sổ đỏ và sổ hồng này nhé!

Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau ở cơ quan cấp phép?

Hiểu rõ được mục đích cấp phép của cơ quan ban hành hai mẫu sổ hồng và sổ đỏ sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc phân biệt hai loại sổ này bấy lâu nay.

Với sổ hồng là mẫu được ban hành từ Bộ Xây dựng. Bìa cuốn sổ có màu hồng và nội dung thể hiện là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Tên gọi của sổ hồng là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”. Sổ hồng thường được cấp cho các căn hộ chung cư.

Sổ đỏ được ban hành bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bìa cuốn sổ có màu đỏ và nội dung thể hiện quyền sử dụng đất (gồm nhiều loại đất như đất ở, đất vườn, đất ao, đất nông nghiệp, đất rừng… ). Tên gọi của của sổ đỏ là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

a36fbb10c7532e0d7742

Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau về mục đích cấp phép?

Cùng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền trên đất nhưng hai loiaj sổ này quy định cho từng khu vực khác nhau.

Sổ đỏ theo quy định Chính phủ được dùng cấp phép cho khu vực ngoài đô thị (vùng nông thôn) bởi loại đất cấp quyền sử dụng khá đa dạng. Loại sổ đỏ đa phần cấp cho gia đình nên khi tiến hành thủ tục chuyển nhượng cần chữ ký của các thành viên đủ 18 tuổi trở lên.

Sổ hồng theo đó là giấy tờ được cấp cho khu vực đô thị. Thông tin sổ hồng sẽ đầy đủ số thửa, số tờ bản đồ, diện tích đất, loại đất, thời hạn sử dụng đất… và thông tin diện tích xây dựng, số tầng xây dựng, kết cấu nhà ở, diện tích sử dụng chung, riêng… Loại sổ hồng khi tiến hành chuyển nhượng thì chỉ cần người đứng tên giấy chứng nhận ký.

so do

Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau ở giá trị pháp lý?

Nhiều người thường băn khoăn về giá trị pháp lý của sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau và sổ đỏ có giá trị pháp lý cao hơn? Thực chất có phải như vậy?

Giải đáp băn khoăn của nhiều người quan tâm, chúng tôi xin thông tin giá trị pháp lý của sổ hồng và sổ đỏ hoàn toàn có giá trị pháp lý như nhau. Không phân biệt sổ nào có giá trị hơn loại sổ nào. Giá trị chỉ thể hiện ở tài sản được chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Còn hai loại sổ đều chỉ là “tờ giấy” chứng nhận quyền sở hữu như nhau.

Như vậy với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng Sổ hồng và sổ đỏ có gì khác nhau để nắm bắt giá trị pháp lý về tài sản mình sở hữu, đầu tư.

===> Đọc thêm thông tin này: đất nền bình thuận –  tiến độ dự án đông bình dương diaoctruongan

Có thể bạn cũng quan tâm: Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư chậm trễ, nguyên nhân do đâu?